Home » กองป้องกันและรักษาความปลอดภัย พัฒนาทักษะ ทดสอบสมรรถภาพร่างกายกำลังพลฯ เพื่อเพิ่มศักยภาพสู่มาตรฐานการรักษาความปลอดภัย

กองป้องกันและรักษาความปลอดภัย พัฒนาทักษะ ทดสอบสมรรถภาพร่างกายกำลังพลฯ เพื่อเพิ่มศักยภาพสู่มาตรฐานการรักษาความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 กองป้องกันและรักษาความปลอดภัย สังกัดสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมโครงการจัดอบรมทฤษฎี และการปฏิบัติงานด้านการรักษาความปลอดภัย จราจร การป้องกันสาธารณภัย และทดสอบสมรรถภาพร่างกายกำลังพล ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการ คือ (1) เพื่อเพิ่มความรู้ และทักษะในการปฏิบัติงานด้านการรักษาความปลอดภัย การจราจร การป้องกันสาธารณภัย (2) เพื่อทดสอบร่างกายกำลังพล และ(3) เพื่อเสริมสร้างให้บุคลากรมีทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติงาน ยืนหยัดความมีระบบ ระเบียบ วินัย และความสามัคคีให้เกิดขึ้นในองค์กร

โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย กล่าวเปิดงาน และ นายมรกต สุบิน รักษาการแทนผู้อำนวยการกองป้องกันและรักษาความปลอดภัย กล่าวรายงาน
ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม กล่าวว่า
“…โครงการจัดอบรมทฤษฎี และการปฏิบัติงานด้านการรักษาความปลอดภัย จราจร การป้องกันสาธารณภัย และทดสอบสมรรถภาพร่างกายกำลังพล ประจำปีงบประมาณ 2567 ในครั้งนี้ เป็นโครงการที่มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญ โดยมีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บุคลากรมีความพร้อมในการปฏิบัติงานในภารกิจต่าง ๆ ตามบทบาทหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป โดยปัจจุบัน มหาวิทยาลัยมีการนำเทคโนโลยีมาใช้สนับสนุนการปฏิบัติงาน อาทิเช่น ระบบกล้องวงจรปิดที่มีการติดตั้งภายในพื้นที่มหาวิทยาลัย จำนวนมากกว่า 1,878 ตัว และระบบ Smart Gate ตามประตูเข้า-ออก มหาวิทยาลัย ซึ่งจะมีการใช้งานเต็มระบบในระยะเวลาอันใกล้นี้ อีกด้วย…”

โดยรูปแบบกิจกรรมในช่วงเช้า มีการตรวจสุขภาพ วัดความดัน และเจาะเลือด โดยหน่วยปฐมภูมิ 123 โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ และการอบรมให้ความรู้ และทักษะด้าน “การบริหารงานจราจร” และฝึกปฏิบัติการ “การปฏิบัติงานด้านการจราจร” โดยทีมวิทยากรจากงานจราจร สภ.เมืองขอนแก่น และในช่วงบ่าย มีการฝึกอบรมด้านศิลปะป้องกันตัวด้วยมือเปล่า และฝึกทบทวนระเบียบบุคคลท่ามือเปล่า โดยโครงการดัวกล่าวมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เข้ารับการฝึก จำนวนกว่า 125 คน

เขียนข่าว : ปรารถนา ศรีปาน
ภาพข่าว : ศตพร สิริวัฒนกุล